Công ty cổ phần thông tin IVINH - 87 Minh Khai - TP Vinh - Nghệ An

 
 

Thông tin chi tiết

  • Cuộc cách mạng Big Data
  • Obama vừa tái đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ lần thứ hai. Người ta đã phân tích những yếu tố mang đến thắng lợi cho vị tổng thống da màu này và phát hiện, đằng sau thành công của ông có bóng dáng của dữ liệu lớn.
  • Qua Facebook, Twitter và nhiều nguồn online khác nhau, các cộng sự của Obama đã xây một chiến dịch không mệt mỏi nhằm tạo ra một cơ sở dữ liệu chứa tiểu sử riêng của cử tri tiềm năng. Những dữ liệu khổng lồ đó đã chỉ cho Obama cách tìm cử tri ủng hộ và thu hút sự chú ý của họ, đồng thời cho phép nhà phân tích chạy các thử nghiệm dự đoán nhóm đối tượng có thể bị thuyết phục bởi những dạng thức thu hút nào.

    Lượng dữ liệu khổng lồ cũng cho phép chiến dịch thu được nhiều tiền hơn dự tính ban đầu. Cho đến tháng 8, những người đứng về phía Obama đã lớn tiếng phản bác về khả năng thu được 1 tỷ USD là không tưởng. Vậy mà chỉ sau một mùa hè, mọi thứ đã thay đổi.

    Chiến thắng của Tổng thống Mỹ Obama và lời kỷ nguyên của dữ liệu trong chính trị. Ảnh: Internet.
    Chiến thắng của Tổng thống Mỹ Obama và lời kỷ nguyên của dữ liệu trong chính trị. Ảnh: Internet.

    Những thủ thuật kỳ diệu để làm khách hàng mở hầu bao được áp dụng triệt để cho việc bỏ phiếu. Đội ngũ phân tích sử dụng 4 dòng dữ liệu chính để xây dựng nên một bức tranh chi tiết nhất về cử tri ở các bang trọng yếu.

    Dữ liệu được xử lý liên tục hằng đêm và được đưa vào hệ thống cho mọi khả năng có thể xảy ra. Các máy tính đã chạy tới 66.000 lần vòng bầu cử mỗi đêm để tìm ra tỷ lệ chiến thắng của Obama cho mỗi bang trung lập. Vào mỗi buổi sáng, họ sẽ nhận được kết quả và biết được khả năng chiến thắng trong các bang đó cũng như cách phân bổ nguồn lực phù hợp…

    Có thể nói, chiến thắng của Obama là dấu hiệu cảnh báo sớm về những chiến dịch mang tính cảm quan và kinh nghiệm trên chính trường Washington sẽ sớm được thay thế bằng công việc của các lập trình viên máy tính và chuyên gia về số liệu. Giờ đây trong chính trị, kỷ nguyên của dữ liệu đã bắt đầu.

    Trước đó, vào tháng 3/2012, Nhà trắng đã chi 250 triệu USD cho 84 chương trình về Big Data dùng cho 6 bộ. Cũng trong năm nay, Bộ Văn hóa - Giáo dục Nhật Bản đã đưa ra nghiên cứu về dữ liệu lớn và nghiên cứu thảm họa.

    Không chỉ khối nhà nước mạnh tay chi ngân sách cho dữ liệu lớn mà các doanh nghiệp cũng nhanh nhạy dùng dữ liệu làm cơ sở cho hoạt động kinh doanh. Hãng bán lẻ hàng đầu Mỹ - Walmart - đang khai thác triệt để dữ liệu từ các mạng xã hội thời gian thực để biết xu hướng và dùng chúng trong quảng cáo trực tuyến, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

    Thập niên tới sẽ là cuộc cách mạng của dữ liệu lớn. Ảnh: S.T.
    Thập niên tới sẽ là cuộc cách mạng của dữ liệu lớn. Ảnh: S.T.

    Hiện tại, một số công ty nổi tiếng về chế tạo về phần cứng trong quá khứ dần thay đổi thành công ty cung cấp dịch vụ, như phân tích kinh doanh. IBM đang đầu tư hàng tỷ USD trong việc xây dựng và cố gắng dẫn đầu trong việc phân tích kinh doanh.

    Gã khổng lồ tìm kiếm Google là một minh chứng khác về thành công trong việc xử lý dữ liệu lớn. Google hiểu rất rõ quản lý và xử lý như thế nào các dữ liệu khổng lồ ở mức lớn hơn các công ty khác có thể làm. Họ đã xây dựng được công nghệ riêng nhằm phân tích nhanh và tương tác những dữ liệu khổng lồ.

    Hãng nghiên cứu IDC cho biết, thị trường công nghệ và dữ liệu lớn đạt 3,2 tỷ USD trong năm 2010 và đang phi mã 16,9 tỷ USD vào năm 2015.

    Theo Gartner, trong 5 năm tới, thế giới sẽ chi 232 tỷ USD cho Big Data. Trong đó, lĩnh vực tài chính ngân hàng đang chiếm đến 25% yêu cầu về xử lý dữ liệu lớn, sau đó đến lĩnh vực dịch vụ, truyền thông (15%) và chính phủ (12%). Khu vực Bắc Mỹ chiếm đến 59% yêu cầu về xử lý dữ liệu lớn, sau đó là châu Âu (19%), châu Á - Thái Bình Dương (17%) và châu Phi (4%).

    Thuật ngữ Big Data (dữ liệu lớn) chỉ những tập hợp dữ liệu phát triển nhanh chóng và rộng khắp dưới nhiều hình thức khác nhau, làm cho chúng vượt quá khả năng xử lý của những hệ thống cơ sở dữ liệu truyền thống. Mỗi ngày, chúng ta tạo ra 2,5 triệu quintillion (10 lũy thừa 30 tương đương 1030 tỷ tỷ bytes dữ liệu. Khối lượng dữ liệu mới được tạo ra nhiều và nhanh đến mức mà hai năm gần đây nhất chiếm đến 90% khối lượng dữ liệu trên thế giới.

    Những dữ liệu này tới từ mọi nơi - ví dụ như từ những chiếc cảm biến để thu thập thông tin thời tiết, thông tin được cập nhật trên các trang web mạng xã hội, những bức ảnh và video kỹ thuật số được đưa lên mạng, dữ liệu giao dịch của các hoạt động mua sắm trên mạng... dưới mọi hình thức khác nhau (có cấu trúc, phi cấu trúc, bán cấu trúc).

    Dữ liệu lớn có ba đặc trưng cơ bản: dung lượng lớn, vận tốc lớn và tính đa dạng.

    Dữ liệu lớn không chỉ là thách thức dành cho tổ chức và doanh nghiệp, mà hơn thế còn là cơ hội để tìm kiếm thông tin chiến lược từ những dạng dữ liệu mới, để bảo đảm rằng công việc kinh doanh bền vững, có hiệu quả hơn và cũng là cơ hội để tìm ra câu trả lời cho những vấn đề mà trước đây chưa có lời giải đáp.

    Triệu Mẫn

     

Hỗ trợ khách hàng

Hồ Hải Long: 0948.115.507

Add: 87 Minh Khai, TP Vinh, Tỉnh Nghệ An
Tel: 0948.115.507
Website: www.ivinh.com
Chờ quảng cáo